9 เคล็ดลับการกินอาหาร สำหรับผู้ป่วยโรค เบาหวาน และความดันโลหิตสูง

งานวิจัยมากมายแสดงให้เห็นว่า 70% ของผู้ป่วยเบาหวาน มีความดันโลหิตสูงด้วยเช่นกัน การกินที่ดีสามารถช่วยควบคุมปริมาณการบริโภคของคุณ และช่วยคุณรับมือกับโรค เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ได้

1. หลีกเลี่ยงโซเดียม

ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง หมอจะแนะนำให้บริโภคอาหารที่มีโซเดียมน้อยกว่า 1500 มิลลิกรัมต่อวัน (น้อยกว่า 1 ช้อนชา) หลีกเลี่ยงการใช้เกลือ กระเทียม ขิง ออริกาโน ยี่หร่า หรือ ดอกโรสแมรี่ ในการปรุงอาหาร อาหารที่ทำจากร้านอาหาร อาจอุดมไปด้วยโซเดียมมากกว่าอาหารทั่วไป ดังนั้น เมื่อคุณมีอาการเหล่านี้ การทำอาหารเองที่บ้านเป็นสิ่งที่ควรต้องทำ

2. เพิ่มธัญพืชในอาหาร

ธัญพืชโฮลเกรน (Whole grain) หรือธัญพืชแบบไม่ขัดสี เป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์และสารอาหาร ซึ่งช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดและทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้นานขึ้น ให้แน่ใจว่าคุณบริโภคธัญพืช แบบไม่ขัดสี 3 ถึง 5 หน่วยบริโภค ต่อวัน

3. ผูกมิตรกับกล้วย

กล้วยอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ซึ่งช่วยจัดการความดันโลหิตโดยการลดผลกระทบของโซเดียม ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงยกเว้นผู้ที่มีปัญหาทางไต ควรเพิ่มโพแทสเซียมในอาหาร

4. ลดการดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มที่มีแอลกกอฮอล์จะเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นความอยากอาหาร ทำให้คนบริโภคมากขึ้น

5. บริโภคผักและผลไม้มากขึ้น

ผักและผลไม้อุดมไปด้วยเกลือแร่ วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระและเส้นใยอาหารจำนวนมาก นักวิทยาศาสตร์หลายคนได้พิสูจน์แล้วว่าผักและผลไม้ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือดและควบคุมความดันโลหิต

6. การเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มกาแฟ

พยายามจำกัดจำนวนการบริโภคคาเฟอีนลงเหลือ 200 มิลลิกรัมต่อวัน งานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าคาเฟอีนสามารถเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดและเป็นสาเหตุของความดันโลหิตสูง

7. ระวังไขมัน

ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงควรหลีกเลี่ยงไขมันทรานส์ในอาหารอบและทอด ยังแนะนำให้จำกัดการบริโภคไขมันอิ่มตัวที่พบได้มากในเนื้อส่วนไขมัน เพราะไขมันเหล่านี้จะลดคอเลสเตอรอล ซึ่งนำไปสู่ปัญหาโรคหัวใจ พยายามบริโภคไขมันในอาหารทำจากพืช อย่างเช่น อะโวคาโด ถั่ว น้ำมันมะกอก เป็นต้น

8. บริโภคอาหารคลีนที่อุดมไปด้วยโปรตีนสูง

อาหารคลีนที่อุดมไปด้วยโปรตีนในปริมาณสูง สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้เราอิ่มท้องได้นานขึ้น และยังช่วยรักษาสุขภาพหัวใจอีกด้วย

9. ตรวจความคืบหน้าในทุกๆ วัน

จดบันทึกพฤติกรรมการบริโภคอาหารลงในสมุดบันทึกหรือสมาร์ทโฟน เพื่อที่จะได้รับรู้รูปแบบการกิน และหากคุณเริ่มเฉไฉไปจากการกินที่ดี เพื่อช่วยควบคุมโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงของคุณ คุณจะได้รับรู้และจัดการได้ทันท่วงที

ที่มา : www.hellokhumor.com

 

Top